Marketing là một lĩnh vực khá rộng và đôi khi chúng ta thậm chí không biết nhiều khía cạnh khác nhau của nó. Ngày nay, với sự tiến bộ của khoa học công nghệ, marketing đã có một bước tiến dài. Nó ngày càng trở nên hiệu quả hơn và đa năng hơn. Điển hình phải nói đến Marketing Intelligence hay Trí tuệ Marketing. Nghe có vẻ lạ, nhưng trên thế giới, Marketing Intelligence đã và đang trở thành xu hướng phổ biến. Vậy Trí tuệ Marketing là gì và tầm quan trọng của nó đối với doanh nghiệp ra sao. Hãy cùng HRAI tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Trí tuệ Marketing (Marketing Intelligence) là gì?

Trí tuệ Marketing (Marketing Intelligence – MI) là việc thu thập dữ liệu liên quan đến các nỗ lực tiếp thị của tổ chức cho một thị trường cụ thể. Sau đó phân tích nó để đưa ra hướng dẫn hữu ích cho việc ra quyết định.

Marketing Intelligence có thể được sử dụng ở các cấp mục tiêu khác nhau. Ở cấp độ chiến lược, trí tuệ Marketing được sử dụng để hỗ trợ các quyết định liên quan đến sản phẩm, đối thủ cạnh tranh và người tiêu dùng.

Trí tuệ Marketing bao gồm tất cả về việc thu thập thông tin trên các bộ dữ liệu khác nhau. Sau đó chia nhỏ dữ liệu và phân phối thông tin cho các bộ phận liên quan.

Các khía cạnh của Trí tuệ Marketing

Trí tuệ marketing bao gồm 4 khía cạnh khác nhau:

  • Trí tuệ cạnh tranh (competitor intelligence)
  • Trí tuệ sản phẩm (product intelligence)
  • Hiểu biết về thị trường (market understanding)
  • Hiểu biết về khách hàng (customer understanding)

Trí tuệ cạnh tranh (Competitor Intelligence)

Trí tuệ cạnh tranh là một phương pháp thu thập thông tin hợp pháp từ đối thủ cạnh tranh. Dữ liệu này phục vụ việc phân tích về điểm mạnh và điểm yếu của họ. Thông qua những thông tin có được từ đối thủ, công ty có thể đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp. Đó cũng chính là mục tiêu của Trí tuệ cạnh tranh hướng tới.

Trí tuệ sản phẩm (Product Intelligence)

Trí tuệ sản phẩm có liên quan đến việc thu thập thông tin về sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Những thông tin quan trọng nhất là các thông tin về chất lượng và hiệu suất của sản phẩm. Thông qua việc phân tích các thông tin này, công ty có thể thêm các tính năng mới. Bên cạnh đó, công ty có thể thay đổi sản phẩm giúp cho đem lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

Hiểu biết về thị trường (Market Understanding)

Hiểu biết về thị trường là việc công ty cố gắng tìm kiếm những thông tin thị trường. Từ đó, công ty đánh giá được hiệu suất của sản phẩm trên thị trường hiện tại. Cũng như là xem xét các thị trường khác – nơi mà công ty muốn ra mắt sản phẩm của mình tại đó.

Hiểu biết về khách hàng (Customer Understanding)

Hiểu biết về khách hàng là khía cạnh quan trọng nhất đối với bất kỳ công ty nào. Hiểu khách hàng sẽ là chiếc chìa khóa thành công cho công ty cả trước và sau bán hàng.

Lợi ích của Trí tuệ Marketing

Marketing Intelligence giúp cho doanh nghiệp có được những thông tin giá trị để tồn tại và tăng trưởng vượt trội.

Những lợi ích của Trí tuệ Marketing đối với doanh nghiệp
Những lợi ích của Trí tuệ Marketing đối với doanh nghiệp

Mang lại quan điểm toàn diện về thị trường

Có được những thông tin của thị trường mang lại cho doanh nghiệp thành công nhanh chóng. Marketing Intelligence mang lại những thông tin hữu ích từ thời gian thực, từ thị trường. Những thông này giúp doanh nghiệp hiểu được thêm về xu hướng thị trường, khách hàng. Từ đó cho phép doanh nghiệp duy trì sự cạnh tranh.

Giữ chân khách hàng

Nếu như bạn cung cấp sản phẩm, dịch vụ không đủ làm hài lòng khách hàng; rất có thể bạn sẽ bị mất họ về tay đối thủ. Trí tuệ marketing giúp bạn hiểu vì sao khách hàng không hài lòng về sản phẩm, dịch vụ của bạn. Từ đó giúp bạn có thể khắc phục nó và ngăn ngừa việc mất khách hàng. Bên cạnh đó, nó có thể mang lại cho bạn cái nhìn sâu sắc về lĩnh vực hay tính năng cần cải tiến, xu hướng thị trường. Nó giúp bạn cung cấp được nhiều giá trị hơn, giữ chân được khách hàng của mình.

Cải thiện quy trình bán hàng

Các doanh nghiệp có nhiều sản phẩm và số lượng lớn khách hàng thường gặp phải một vấn đề chung. Tức là sản phẩm nào cần nhắm đến nhóm nào? Marketing Intelligence giúp bạn xác định phân khúc thị trường hiệu quả. Do đó nó cho phép công ty hiểu sản phẩm nào sẽ thành công với nhóm người nào.

Tăng hiệu quả của quy trình

Trí tuệ Marketing giúp cho doanh nghiệp tăng hiệu quả và năng suất tổng thể. Với MI, doanh nghiệp có thể xác định các lỗ hổng trong quy trình. Từ đó đưa ra những thông tin hữu ích cho việc giải quyết chúng và đưa ra các chiến lược quan trọng. Bên cạnh đó nó còn cung cấp cho tổ chức dữ liệu và phân tích thời gian thực.

Lợi thế cạnh tranh

Doanh nghiệp bạn có thể xây dựng lợi thế cạnh tranh vững chắc nhờ Marketing Intelligence. Nó giúp bạn theo dõi sự cạnh tranh, các xu hướng thị trường sắp tới. Tuyệt vời hơn là bạn có thể đánh giá dựa trên một bức tranh hoàn chỉnh về thị trường. Cùng với đó là cho phép một công ty thâm nhập thị trường hoặc chiếm thị phần dễ dàng. Doanh nghiệp chỉ cần tung ra một sản phẩm hoặc một tính năng mới vào đúng thời điểm. Chắn chắn, doanh nghiệp của bạn sẽ có một lợi thế cạnh tranh vượt trội trên thị trường.

Tầm quan trọng của Trí tuệ Marketing

Việc sử dụng Marketing Intelligence liên quan đến thu thập, phân tích và ứng dụng các kết quả phân tích đó. Chính nhờ điều đó, Marketing Intelligence giờ đây dần trở thành yếu tố sống còn của một doanh nghiệp. Marketing Intelligence giúp cho doanh nghiệp hiểu nhu cầu thị trường và ý kiến của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, nó giúp thu thập dữ liệu liên quan theo thời gian thực. Những tiện ích đó giúp doanh nghiệp tăng cơ hội bán hàng và giảm rủi ro đáng kể. Đặc biệt là giúp doanh nghiệp nắm bắt thị phần cao hơn và mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh.

Tầm quan trọng của Trí tuệ Marketing đối với doanh nghiệp
Tầm quan trọng của Trí tuệ Marketing đối với doanh nghiệp

Hiểu vị trí của bạn trên thị trường

Marketing Intelligence cho phép doanh nghiệp bạn hiểu sâu về thị trường. Nó cung cấp cho doanh nghiệp cái nhìn sâu sắc về những gì đối thủ đanh làm. Cùng với đó là hiểu nhu cầu thị trường hiện tại là gì; xu hướng tương lai ra sao; hiểu đối tượng mục tiêu là ai, và nhiều hơn như vậy nữa.

Phân tích tất cả những dữ liệu này sẽ giúp cho một công ty đánh giá vị trí của mình trên thị trường. Từ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra chiến lược phù hợp nhất với tình hình hiện tại của mình.

Đánh giá sản phẩm của bạn

Thực hiện khảo sát cho Marketing Intelligence sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về xu hướng sản phẩm trên thị trường. Đồng thời là những nhu cầu về các tính năng cụ thể và đặc điểm kỹ thuật sản phẩm. Thông tin như vậy giúp bạn đánh giá sản phẩm của bạn và đưa ra quyết định kinh doanh khôn ngoan phù hợp.

Biết được đối tượng mục tiêu của bạn

Thu thập thông tin thị trường sẽ cho phép một công ty hiểu được nhu cầu của đối tượng. Với việc sử dụng khảo sát, doanh nghiệp có thể liệt kê đối tượng mục tiêu của họ cho các sản phẩm/dịch vụ cụ thể.

Phân biệt đối thủ cạnh tranh

Thu thập thông tin về đối thủ cạnh tranh là một công việc rất quan trọng. Bằng cách sử dụng các thông tin đó, doanh nghiệp có thể hiểu biết được những thất bại của đối thủ. Từ đó, doanh nghiệp sẽ đưa ra các quyết định kinh doanh đúng đắn hơn.

Kết luận

Trí tuệ Marketing đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch marketing của bất kỳ công ty nào. Doanh nghiệp của bạn đã ứng dụng MI nhưng chưa thực sự hiệu quả? Để đảm bảo được lợi nhuận và tăng trưởng kinh doanh thông qua việc úng dụng MI, doanh nghiệp cần có một nền tảng kiến thức về MI vững chắc và ứng dụng những công nghệ đáng tin cậy, chất lượng cao. Hãy cùng HRAI tìm hiểu và chia sẻ thêm thật nhiều kiến thức bổ ích về MI bạn nhé!

Đọc thêm: Trí tuệ kinh doanh (Business Intelligence) là gì?